360 connect

เมื่อวานนี้ (23 มืนาคม 2024) เราได้ไปงาน "360CONNECT: แพลตฟอร์มการเรียนรู้สู่โลกอนาคต" เป็น platform การเรียนรู้ออนไลน์ learn2earn สำหรับมือใหม่บนโลก web3 และคนที่อยู่บนโลก web3 อยู่แล้ว มา upskill และ reskill บน platform นี้ซึ่งอยู่บน LINE OA ระบบการเรียนเป็นระบบของทาง JFIN และตัว NFT Certificate อยู่บน JFIN chain

เรามาถึงงานก่อนสามโมง ซึ่งเพื่อน ๆ มากันก่อนเยอะมาก ลงทะเบียนได้ถุงผ้า หมวก และ snack box มารองท้องกันด้วย

นอกจากมาเม้ามอย ก็มานั่งทำกิจกรรมภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นถ่ายรูปบน backdrop ชิง hardware wallet ของทาง UKISS และยังมีภารกิจบน 360CONNECT ให้ทำกัน ซึ่งปิดเที่ยงคืนของวันงาน เอ้อออแล้วมีของ join app ที่สแกน qr code ลุ้นรับของ ซึ่งเราก็ได้มา 100 join แหะ ๆ

ส่วนบ้านทริปมีกิจกรรม check-in บน Twitter แล้วเอาไปรับพวงกุญแจ แล้วกัปตันสุเมธให้น้องตุ๊กตา Mixue คนละตัว จับน้องรวมกันอย่างน่าร้ากกก

มาถึงเนื้อหาหลักภายในงานกัน กล่าวเปิดงานโดยพี่เทอร์รี่ นายกสมาคม NFT แห่งประเทศไทย กล่างถึง 360CONNECT ว่าเป็น platform ในการเรียนรู้ ทำกิจกรรมต่าง ๆ และดึงดูดคนนอกวงการเข้ามาศึกษาได้

ต่อมาที่พี่พล และพี่เนยพูดถึง 360CONNECT โดยพี่พลกล่าวถึงภูเขานํ้าแข็งถึงความไม่รู้ ปัญหาคือเราคิดว่าเรารู้แล้ว ฉลาดแล้ว แต่จริง ๆ เราไม่ได้ฉลาดเลย

โดยมี pain point คือ มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้น้อย, ซื้อคอร์สแล้วเรียนไม่จบ และไม่ได้นำความรู้ที่เรียนไปใช้, ขาดคน support, ขาดแรงจูงใจในการเรียน ซึ่งคนที่ลงทะเบียนแล้วเรียนคอร์สน่จบเป็นส่วนน้อยมาก บน Coursera มีคนลงคอร์สแล้วเรียนจบแค่ 11% เท่านั้น!

เมื่อเราเรียนคอร์สบน 360CONNECT จบแล้ว

  • มี mission ทำกิจกรรมประกอบการเรียน

  • มี reward ให้ด้วย เช่น NFT Certificate, token

  • มีที่ปรึกษา สามารถพูดคุยกันได้ที่ community ของทาง 360CONNECT

ส่วนพี่เนยกล่าวว่ามองเห็น vision บางอย่าง อย่างการเปลี่ยนจากการใช้เงินสดมาเป็น cashless scan QR code เพื่อจ่ายเงิน เลยทำให้เห็น solution ในการเปลี่ยนวิถีชีวิต ทำเป็น web3 app ที่ผูกกับ wallet ทำงานแล้วมีรายได้เป็นเหรียญเข้าไปใน wallet และมาสู่การ learn 2 earn

โดย concept ของมันก็คือ upskill และ reskill, ทำ mission, สามารถ earn ได้หลายรูปแบบ

ดังนั้นเรา learn แล้ว นำมา contribute และกลายเป็น partner ในที่สุด


จากนั้นมาที่ทาง JFIN Chain ที่มาแนะนำการทำงานของ platform นี้กัน

  • คนที่เพิ่งเข้ามาในวงการนี้ อยากให้เรียนรู้อย่างถูกวิธี

  • feature: learn 2 earn, mission, community, privilege, NFT Certificate, refer friend

  • การทำงานบน platform อยู่บน JFIN Chain เราสามารถ sign-in ผ่าน Join app ได้ ซึ่ง user บน Join app มีล้านกว่าคนแล้วนะ

  • ตอนนี้มีคอร์สเรียนออกมา 3 คอร์ส คือ สอนล่า Airdrop รับเงินล้าน, First Step Trader และ Introduction to Sandbox ซึ่งแต่ละคอร์สจะบอกระดับความยากง่ายของเนื้อหา รายละเอียดว่าเราจะได้เรียนอะไรบ้าง อีกทั้งตัวบทเรียนจะแบ่งเป็นบทสั้น ๆ เพื่อให้ไม่น่าเบื่อ และมี mission ท้ายบทเรียน

  • mission ของ 360CONNECT คือการทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อลุ้นรับของรางวัล

  • ในตอนนี้ยังเป็น beta สามารถ feedback การทำงานได้ เน้นเรื่อง UX/UI

  • ตัว world ที่ได้บนระบบ เป็น point บน JFIN Chain มีแพลนว่าสามารถนำมาใช้จริงได้ในอนาคต


ต่อมาเปิดตัวอาจารย์ผู้สอนบน 360CONNECT

  • 🧑‍🏫 คุณ Mixer: mindset ในการลงทุน ปัญหาของนักลงทุน คือ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ทำยังไงบ้าง ต้องเตรียมอะไรบ้าง อะไรที่ห้ามทำ แล้วเปลี่ยนคนที่เทรดหุ้นเปิดใจกับโลกคริปโตอย่างไร? เนื่องจากการลงทุนบนโลกคริปโตเป็น high risk high return รู้โลกของเขาว่าจะไปยังไง สามารถพลิกชีวิตได้จริง เพราะได้ผลตอบแทนสูง และเราหนีไม่พ้นกับการศึกษาโลกดิจิตอล

  • 🧑‍🏫 คุณบอย จากหุ้นปันผล ที่ตอนนี้เพิ่ม section ของ digital asset ซึ่งในตอนนี้คนนอกยังไม่ได้สนใจคริปโต มองว่ายังเป็นสีเทาอยู่ จึงให้ความรู้อีกมุมมองให้กับคนที่สนใจ เน้นหารลงทุนทางเลือก ต่างประเทศลงเงินในส่วน high risk high return 5% สามารถมองเป็น fundamental way ได้ และให้ความรู้กับ traditional ให้รู้จักในโลกนี้มากขึ้น

  • 🧑‍🏫 คุณบอส จาก Great Dream Guild แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องของ GameFi เนอะ ซึ่ง GameFi = DeFi + NFT ตลาดยังใหม่มาก ๆ เจอมรสุมต่าง ๆ เช่น เป็น scam, แชร์ลูกโซ่ เกมส์ยุคใหม่มีวิธีเลือกลงเกมส์ในการลงทุนได้ เราจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเริ่มเกมส์ เสรษฐกิจภายในเกมส์ รอบ cycle ต่าง และ tokenomic ของ token ในเกมส์

  • 👩‍🏫 พี่ฟ้า จาก The Sandbox Thailand พี่สาวที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้ว แน่นอนก็ต้องเรื่องของ The Sandbox เนอะ ซึ่งมันเป็น play to earn ที่เราเข้าถึงได้ง่าย มี build to earn เปลี่ยนจาก player มาเป็น builder ได้ เป็น content ของเราจริง ๆ มีเครื่องมือสร้างโลกเสมือนจริง ทำให้ทุกคนเรียนรู้ web3 และ NFT โดยไม่รู้ตัว ในบทเรียนจะเป็นประมาณน้อง Vtuber มาสอนนะ

  • 👩‍🏫 พี่พลอย: การสร้างแบรนด์ และการสร้างตัวตน เราจะทำอย่างไรให้เราดูน่าสนใจกว่าคนอื่น เกิดจากการสร้างตัวตนของเรา เนื่องจากวงการ web3 อาจจะเจอกันโดยไม่เคยพบหน้ากันมาก่อน เลยต้องสร้างความน่าเชื่อถือ และความเชื่อใจด้วย และทำอย่างไรให้คนนอกมองว่า เอ้อออยากไป support คนนี้จังเลย และต้อง balance เพื่อไม่ให้เราเสียความเป็นตัวเองไป รวมทั้งศึกษาความรู้หลาย ๆ เรื่องอย่างเรื่อง marketing และ PR อีกทั้งเราจะ provide และ observe information ยังไงให้ successful


ก่อนที่จะประกาศรายชื่อคนได้รับรางวัลจากงาน มี session เพิ่มเติมขึ้นมา เน้นแนะนำ product

  • MELEARN เป็น platform การเรียนรู้สำหรับนักเรียน นักศึกษา first-jobber

  • VELO เป็น web3 visa network เป็นบริษัทในเครือ CP เน้นการส่งเงินผ่านกันระหว่างประเทศ หลังจากที่เรา earn ก็นำไปใช้จ่ายต่อได้ และตัว orbit เป็นการเชื่อมโลก web3 มายัง web2 เริ่มมีการ adoption ให้ใช้งานจริงได้ และมี co กับ vending machine เจ้าหนึ่งอยู่ด้วยนะ


จากนั้นประกาศคนได้รางวัล มีรางวัลจาก orbit สุ่มจากคนลงทะเบียนมางาน จำนวน 6 รางวัล และรางวัลใหญ่ hardware wallet ของทาง UKISS ซึ่งเป็นของดี ไม่ต้องจด seed เอง ซึ่งคนที่ได้ไปก็คือคนไม่ใกล้ไม่ไกล คุณแบงค์ จาก SmelyLand นั่นเอง

จบด้วยถ่ายภาพร่วมกัน ถ่ายภาพรวมบ้านทริป

หลังจบมีเม้ามอยบ้าง หาตี้กินข้าวเย็น รออาจารย์ไซแจกนํ้าหอมโดยการหาคนเม้าต่อ (ตี้หายไปสามคนแล้ว) เจอคุณบอส ได้ของที่ระลึกของทาง Great Dream Guild (เราเป็น scholar Pixels อิอิ)

จบลงด้วยการที่ทานข้าวร้านหมานที่ Siam Center เป็นอันจบวันค้าบพ้มมมม~~~

Last updated